10 điều mọi người hút xì gà nên biết.

10 điều mọi người hút xì gà nên biết.

10 điều mà mọi người đam mê xì gà cần biết khi cắt, châm lửa và hút điếu xì gà yêu thích của mình. Sau đây Vin Wine xin tổng hợp 10 điều nên biết khi bạn thưởng thức và tìm kiếm điếu Cigar mình yêu thích.

1. Xì gà là sản phẩm tự nhiên và được làm thủ công.

Thực tế điếu Cigar bạn hút được làm từ thuốc lá nguyên chất không pha tạp chất và được cuốn thủ công thông qua các nghệ nhân. Từ hương vị cay hay ngọt, độ đậm của màu phụ thuộc vào độ chín của lá. Một nghệ nhân cuộn Cigar phải mất nhiều năm để thành thạo kỹ năng.

Giống như rượu vang, một số loại rượu cổ điển ngon hơn những loại khác, nhưng những người làm xì gà sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng sản phẩm của họ ổn định, mặc dù chất lượng cây trồng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, tính nhất quán không giống như việc nhân bản và sẽ luôn có những biến thể nhỏ từ xì gà này sang xì gà khác. Như với bất kỳ sản phẩm thủ công nào, sẽ không có hai điếu xì gà cao cấp nào giống hệt nhau. Những điếu xì gà ngon nhất, chân thật nhất là sự thể hiện tự nhiên của cả người làm xì gà và mảnh đất trồng thuốc lá.

2. Được tạo ra trên 200 đôi bàn tay

Người ta thường nói rằng có 200 đôi tay chạm vào điếu xì gà của bạn trước khi nó đưa nó vào tủ giữ ẩm. Một số người cho rằng con số thậm chí còn cao hơn. Chỉ cần nói rằng, mỗi khi bạn châm một điếu xì gà, rất rất nhiều người với nhiều

Quá trình đó bắt đầu với việc lựa chọn hạt giống và trồng trọt trong nhà kính. Thuốc lá xì gà bắt đầu từ một hạt giống nhỏ, thường được trồng trong khay và trồng trong nhà kính. Khi cây con cao được vài inch, chúng sẽ được cấy ra ruộng để chúng có thể phát triển mạnh mẽ. Khi đạt chiều cao và độ chín tối đa, lá được loại bỏ bằng tay, thu hoạch và treo trong kho bảo dưỡng cho khô và chuyển sang màu nâu. Đó là khoảng vài chục bàn tay trước khi thuốc lá rời khỏi trang trại.

Thuốc lá đã qua xử lý sau đó được đưa đến cơ sở, mở gói và chất thành đống để lên men. Khi quá trình lên men hoàn tất, đống thuốc lá được tách ra và đặt trên giá phơi cho thoát khí. Sau đó, tất cả được đóng gói lại và cất giữ để lão hóa. Sau một vài năm, thuốc lá già sẽ được dỡ ra khỏi bao bì, ngâm lại trong phòng phun sương đặc biệt và phân loại theo màu sắc. Thế là thêm vài chục bàn tay nữa.

Các lá bao bọc bên ngoài cũng sẽ trải qua quá trình loại bỏ cuống hoặc despalillo, một quá trình trong đó gân dày ở giữa được loại bỏ khỏi lá. Đôi khi bước đó được thực hiện hoàn toàn bằng tay, đôi khi thuốc lá được đưa qua máy tước. Đối với chất độn, người thợ sẽ dùng tay loại bỏ một phần thân cây, giữ nguyên phần còn lại. Nhiều bàn tay hơn.

Đến quy trình cuốn thuốc, đòi hỏi các công nhân nhà máy được chỉ định phân phát tỷ lệ thuốc lá già thích hợp cho các ống cuốn mỗi ngày. Người thợ làm xì gà mang đống lá của mình trở lại bàn cuốn của mình và tạo lại điếu xì gà theo cách pha trộn của người làm xì gà, bó và cuộn từng điếu xì gà bằng tay. Sự pha trộn được tạo ra theo tỷ lệ chính xác của các loại thuốc lá rất cụ thể để mang lại trải nghiệm hút thuốc rất đặc biệt—một công thức giúp bạn tiếp cận nhiều hơn với điếu xì gà của mình.

Xì gà thành phẩm được phân loại để đảm bảo độ đồng nhất về màu sắc, sau đó được gửi đến phòng lão hóa. Cuối cùng, chúng được băng bó, đóng hộp và gửi đi. Đây là trình tự thời gian cơ bản về cách tạo ra một điếu xì gà. Tất nhiên, có rất nhiều bước kiểm soát chất lượng khác nhau tùy theo từng hoạt động và gần như tất cả đều được hoàn thành hoàn toàn bằng tay, nhưng vấn đề là: một điếu xì gà cuộn bằng tay là nỗ lực to lớn của con người đòi hỏi phải có bàn tay- về chuyên môn ở mọi cấp độ.

3. Là loại thuốc lá được lên men.

Quá trình lên men là phổ biến đối với các nhà sản xuất rượu vang và rượu mạnh, được định nghĩa là một quá trình chuyển đổi đường trong chất hữu cơ thành rượu, thường sử dụng men. Trong ngành công nghiệp thuốc lá, đó là quá trình lên men vi sinh vật - phân hủy lá một cách hữu cơ thông qua việc sử dụng nước, áp suất và oxy. Không có cồn được tạo ra trong quá trình lên men thuốc lá, nhưng quá trình này giải phóng nhiệt vì nó làm thay đổi thành phần hóa học và đặc tính vật lý của lá thông qua độ ẩm và quá trình oxy hóa.

Thuốc lá trải qua quá trình lên men vì một lý do sau: nó làm cho thuốc lá có vị ngon hơn. Quá trình này ảnh hưởng đến hương vị và mùi của thuốc lá, làm cho nó bớt chát và giảm vị đắng đồng thời mang lại nhiều hương hoa, vị hạt và ngọt ngào hơn.

Quá trình lên men khá đơn giản. Sau khi thuốc lá đã được xử lý trong kho, lá được xếp thành từng đống lớn gọi là pilónes. Thứ duy nhất được thêm vào là nước. Trọng lượng của cọc tạo ra áp lực trong khi sự phân hủy enzyme và vi sinh vật tạo ra nhiệt. Các cọc được kiểm tra hàng ngày và nhiệt độ được theo dõi. Khi nhiệt độ bên trong của những chiếc pilón này đạt đến một điểm nhất định, đống thuốc lá sẽ được tháo rời, quay bằng tay và được lắp ráp lại một cách tỉ mỉ.

Lý tưởng nhất là thuốc lá được xếp thành đống và lên men theo kích cỡ và chủng loại. Các lá có kích thước khác nhau và các loại thuốc lá khác nhau sẽ lên men với tốc độ khác nhau, vì vậy đống thuốc phải càng đồng nhất càng tốt. Ý tưởng là làm thay đổi hương vị của thuốc lá một cách tự nhiên và biến nó từ trạng thái thô, đắng thành thứ gì đó có thể hút được và dễ chịu. Thuốc lá chưa lên men thường có dư vị gắt và có mùi như amoniac. Đó không phải là một quá trình có thể bỏ qua hoặc vội vàng và rất quan trọng trong thế giới xì gà cao cấp.

4.  Quá Trình lão hoá rất quan trọng

Thuốc lá lão hóa đóng một vai trò quan trọng, cả trước và sau khi xì gà được làm ra. Không chỉ lá tươi được ủ trước khi cuộn thành điếu xì gà, mà trong hầu hết các trường hợp, điếu xì gà mới hoàn thành sau đó sẽ được gửi đến phòng lão hóa, nơi các lá thuốc kết hợp với nhau và độ ẩm của điếu xì gà có thể ổn định.

Lá thuốc lá già đi sau quá trình lên men. Trong quá trình lão hóa, những chiếc lá được bó lại thành những bó chặt chẽ gọi là kiện, nơi chúng trải qua quá trình phân hủy carotenoids chậm và đều đặn, giúp phát huy những đặc tính mong muốn trong thuốc lá. Quá trình lão hóa cũng tạo ra một chút độ bóng và độ chín, giúp loại bỏ mùi thực vật hoặc mùi “xanh” trong thuốc lá. Bạn đã bao giờ hút thuốc lá có vị như cỏ mới cắt hoặc đậu xanh chưa? Thuốc lá đó chưa được ủ hoàn toàn. Nếu khói xì gà có mùi hạnh nhân, nho khô và hoa cam nhiều hơn thì nó đã được ủ đúng cách.

Nhưng có một quá trình lão hóa cấp ba và điều đó được thực hiện bởi người tiêu dùng. Sau khi điếu xì gà được đóng hộp và gửi đến các cửa hàng, người tiêu dùng có thể muốn để xì gà lâu hơn nữa. Tương tự như rượu vang ủ, quá trình này giúp làm tiêu tan thêm bất kỳ axit nào trong thuốc lá và cho phép nó thể hiện được cá tính nhẹ nhàng hơn, sắc thái hơn.

Sự lão hóa hoàn hảo đạt được khi bạn mang một điếu xì gà đến hương vị đỉnh cao tuyệt đối. Ở đỉnh cao, hương vị không chỉ ở mức cân bằng và gắn kết nhất mà tất cả những phẩm chất không mong muốn như vị đắng hay gắt đều hoàn toàn không có. Một điếu xì gà ngon có thể tồn tại hàng chục năm miễn là nhiệt độ và độ ẩm ổn định.

Có một số lưu ý. Đừng để xì gà quá tuổi. Quá lão hóa có thể dẫn đến mất hương vị và cơ thể, làm cho hương vị xì gà bị nhạt và bụi. Một điều khác cần biết: ủ một điếu xì gà chua, dở sẽ không làm nó ngon hơn chút nào. Nó sẽ chỉ làm cho nó cay đắng và già đi.

5. Hiểu về cấu trúc điếu Cigar

Một điếu xì gà được tạo thành từ ba phần chính: giấy gói, chất kết dính và chất độn. Lớp bọc là lá bìa bên ngoài có thể nhìn thấy được. Nó cũng là thành phần đắt nhất trên mỗi pound, vì những lá thuốc lá này cần phải có hình thức nguyên sơ cũng như hương vị. Nếu chiếc lá quá gân, kết cấu thô ráp hoặc có bất kỳ nhược điểm nào thì nó không còn được phân loại là giấy gói nữa.

Chất kết dính có thể được coi là một lá giấy gói không tạo ra vết cắt. Nó thường giống lá thuốc lá như vỏ bọc, chỉ có bề ngoài không mịn. Chất kết dính là lá thuốc lá ngay bên dưới lớp bọc và giữ thuốc lá phụ ở đúng vị trí, do đó có tên như vậy. Việc đốt cháy chất kết dính là rất quan trọng, vì chất kết dính cháy tốt thường sẽ giúp chất kết dính cháy đều hơn, đặc biệt nếu chất kết dính chứa nhiều dầu thuốc lá không dễ cháy.

Chất độn là nơi người làm xì gà có thể sáng tạo nhất, vì anh ta có thể sử dụng nhiều loại thuốc lá khác nhau từ nhiều quốc gia khác nhau và một số loại mồi thuốc lá khác nhau để có được hương vị, độ mạnh và độ phức tạp mong muốn. Giống như giấy gói và chất kết dính, đây là những loại thuốc lá có lõi dài được đặt vào vị trí để cháy chậm nhưng vẫn mang lại trải nghiệm thơm và vị ngon tuyệt vời.

Chân điếu là phần cuối của điếu xì gà, nơi thường có thể nhìn thấy chất độn. Đầu là phần trên cùng hoặc phần chóp và được hoàn thiện bằng một chiếc nắp, giúp giữ giấy gói ở đúng vị trí. Đầu và nắp càng gọn gàng, cân xứng thì tay nghề của con lăn càng cao.

Một điếu xì gà không được làm đúng cách sẽ không hút hoặc cháy đúng cách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hương vị và mức độ thưởng thức, cho dù nguyên liệu thô có tốt đến đâu.

6. Cắt và bật lửa như một phần không thể thiếu khi hút Cigar.

Xì gà thủ công không sẵn sàng để hút thuốc. Bạn phải cắt đầu, sau đó là bật lửa. Mặc dù các loại bật lửa và dao cắt được tùy chọn nhưng có một số quy tắc cơ bản mang tính phổ biến. Ví dụ, cắt quá nhiều phần đầu điếu xì gà là điều không nên. Có gì quá nhiều? Nếu lớp bọc điếu xì gà của bạn bung ra sau khi bạn cắt bỏ phần trên thì bạn đã cắt quá xa. Thông thường, đầu điếu xì gà sẽ có một hình thuôn nhẹ, được gọi là vai. Chúng tôi không khuyên bạn nên cắt dưới đường vai.

Trong trường hợp điếu Cigar có độ thuôn nhọn đến một điểm, bạn không nên cắt quá nhiều phần đầu đến mức thực sự làm mất độ thuôn. Nó tồn tại vì cả lý do chức năng và thẩm mỹ—để vừa vặn hơn trong miệng bạn và trông đẹp mắt. Chúng khó chế tạo hơn và đòi hỏi công việc của một người lăn có tay nghề cao. Ngoài ra, chúng mất nhiều thời gian hơn để tạo ra, đó là lý do tại sao chúng thường đắt hơn. Cắt bỏ quá nhiều sẽ làm mất đi toàn bộ mục đích, cả về mặt thực tế lẫn tính nghệ thuật. Ngược lại, không cắt đủ có thể dẫn đến việc rút ra chắc chắn và tích tụ nhựa đường trong đầu và chảy vào miệng bạn, điều mà bất kỳ người hút thuốc lành mạnh nào cũng mong muốn tránh. Nhưng thà cắt quá ít còn hơn cắt quá nhiều—bạn luôn có thể cắt nhiều hơn.

Bật lửa châm điếu Cigar phải được thực hiện một cách tinh tế. Quá nhiều ngọn lửa tiếp xúc trực tiếp với thuốc lá và điếu xì gà của bạn có thể có mùi vị như than nguyên chất. Tốt nhất là bật lửa vừa phải trong điều kiện ít gió. Ngoài những lý do rõ ràng, gió nhẹ cũng có thể khiến bạn phải bù đắp bằng cách sử dụng quá nhiều lửa chỉ để đốt cháy. Một lần nữa, điều này sẽ tạo ra dư vị khó chịu như than củi.

7. Khi hút rít đều và chậm.

 

 

 

Một số người hút xì gà rít quá thường xuyên. Đây là một sai lầm vì một vài lý do. Về mặt triết học, hút xì gà là sự tận hưởng và tận hưởng khoảnh khắc. Hút thuốc nhanh chạy ngược lại với quan điểm này. Hãy dành thời gian của bạn và làm chậm lại.

Nhưng còn có một lý do cụ thể hơn. Việc hút xì gà quá thường xuyên chắc chắn sẽ khiến điếu xì gà của bạn bị nóng quá mức và khiến nó trở nên đắng. Thông thường, sự cay đắng đó là không thể thay đổi được.

Một điếu xì gà có cấu trúc hoàn hảo được tạo ra để cháy chậm và nguội nhằm truyền đạt hương vị một cách ổn định. Mặc dù không có quy định nào về thời gian sử dụng một điếu xì gà, nhưng chúng tôi tin rằng một điếu xì gà 5 inch sẽ kéo dài ít nhất 45 phút. Nếu bạn hút một điếu thuốc Robusto 5 inch trong 10 phút, bạn đang coi điếu xì gà như một điếu thuốc lá và đó là một sai lầm lớn. Hít thở mỗi 30 giây đến một phút nên là một khoảng thời gian thích hợp.

Hãy nhớ rằng hút thuốc quá chậm cũng có thể gây ra hậu quả tiêu cực. Hút quá ít, điếu xì gà của bạn sẽ tắt, nghĩa là bạn sẽ phải châm lại điếu đó nhiều lần. Thường xuyên châm một điếu xì gà đã tắt có thể tạo ra mùi vị khó chịu của than, carbon, khói lưu huỳnh và vị đắng. Nhưng thỉnh thoảng đừng lo lắng về sự nhẹ nhõm.

Để tro càng lâu càng tốt. Tro đóng vai trò như một bộ điều chỉnh nhiệt độ và giảm thiểu sự tiếp xúc giữa không khí và thuốc lá đang cháy, do đó giữ cho thuốc mát hơn. Những điếu xì gà ngon được làm từ toàn bộ lá chứ không phải lá thuốc băm nhỏ. Những chiếc lá đó có cấu trúc và sẽ chứa một loại tro có kích thước khiến người mới sử dụng phải ngạc nhiên.

8. Chọn Cigar của bạn một cách khôn ngoan

Điều quan trọng là phải biết điều gì đó về sự pha trộn trước khi chọn một điếu xì gà. Điều này giúp đảm bảo bạn không chọn khói quá mạnh hoặc quá nhẹ. Bạn không cần phải biết mọi thành phần thuốc lá cuối cùng của điếu xì gà để đưa ra lựa chọn sáng suốt, nhưng bạn phải luôn có ý tưởng cơ bản về mức độ mạnh của điếu xì gà trước khi mua.

Hầu hết những người hút thuốc đều biết họ muốn một điếu xì gà mạnh, trung bình hay nhẹ. Sức mạnh và hình dáng đề cập đến cường độ vốn có của điếu xì gà. Người ta có thể hút một điếu xì gà có đầy đủ hương vị, nhưng không quá nồng hoặc đậm đà, có nghĩa là vẫn còn nhiều hương vị tinh tế sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến vòm miệng.

Đôi khi, những người hút thuốc muốn kích thích vòm miệng đầy đủ, mãnh liệt cùng với hương vị đậm đà, giống như cách người uống cà phê muốn một tách espresso đậm đà hoặc người uống rượu muốn một cốc cabernet có nồng độ cồn cao. Điều đó đòi hỏi thuốc lá mạnh mẽ. Thông thường, một điếu xì gà đậm đà, mạnh mẽ sẽ chứa thuốc lá ligero. Đây là những chiếc lá sẫm màu nhất, dày nhất của cây thuốc lá cũng như nhiều dầu và nhiều chất béo nhất do chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Lá có xu hướng yếu đi khi chúng mọc thấp hơn ở phần thân cây. Được phân loại thành visos và secos, những loại thuốc lá có độ mồi thấp hơn này có hương vị đậm đà hơn và có khả năng đốt cháy tốt hơn. Hỗn hợp đậm đặc sẽ chứa nhiều ligeros hơn, hỗn hợp đậm đặc hơn, nhiều secos và visos hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể biết chỉ bằng cách nhìn vào điếu xì gà. Giấy gói có màu sẫm, nhiều dầu thường biểu thị khói mạnh giống như giấy gói màu sáng thường biểu thị khói nhẹ hoặc nồng độ trung bình, tuy nhiên đôi khi vẻ ngoài có thể đánh lừa. Xếp hạng của chúng tôi sẽ chỉ cho bạn đi đúng hướng.

9. Cigar Cuba không phải lúc nào cũng là ngon nhất.

Chừng nào mọi người còn hút xì gà cao cấp, sẽ luôn có cuộc tranh luận đáng tự hào về việc loại xì gà nào là tốt nhất và cuộc tranh luận thường xoay quanh xì gà Cuba và xì gà không phải của Cuba.

Những người đam mê xì gà suốt đời sẽ luôn rao giảng “hương vị Cuba không thể bắt chước được” trong khi những người hâm mộ xì gà phổ thông hơn sẽ phản bác lại “Người Cuba được đánh giá quá cao”. Tạp chí này cho rằng xì gà Cuba rất tuyệt, nhưng không phải chỉ có họ có được sự tuyệt vời đó. Xì gà Nicaragua, Dominica và Honduras tốt nhất có thể cạnh tranh về chất lượng với những loại xì gà Cuba ngon nhất.

Các loại khói hàng đầu của các quốc gia sản xuất xì gà lớn đều nổi bật theo cách riêng của họ. Chúng là những biểu hiện nông nghiệp và thủ công thực sự của các quốc gia tương ứng. Điều này được thể hiện rõ trong phần nếm thử và trong giải thưởng Top 25 điếu xì gà của năm. Đôi khi xì gà Cuba thắng, đôi khi không, như trong Top 25 gần đây nhất của chúng tôi, chiến thắng thuộc về xì gà Dominica.

 

10. Giá cả và chất lượng

Giá không phải lúc nào cũng là một chỉ số về chất lượng. Một điếu xì gà có giá 30 USD không phải lúc nào cũng thú vị hơn một điếu xì gà có giá 10 USD. Những điếu xì gà rẻ tiền đôi khi đạt điểm cao hơn những điếu đắt tiền trong cuộc nếm thử. Đồng thời, điều quan trọng là phải hiểu rằng vật liệu tốt nhất, kết cấu tốt nhất và kiểm soát chất lượng chặt chẽ nhất sẽ tốn kém. Đúng như tất cả các nguyên liệu thô, không phải tất cả thuốc lá đều có chất lượng như nhau. Một số loại cây trồng tốt hơn những loại khác.

Bạn có thể đã nghe (hoặc đọc) một số câu châm ngôn khá thiếu hiểu biết như “thuốc lá của thuốc lá” hoặc “tất cả các loại thuốc lá về cơ bản đều giống nhau”. Những tuyên bố như thế là thiếu hiểu biết và chúng giả định rằng không tồn tại những mức độ chất lượng khác nhau.

Tiêu chuẩn chất lượng được xác định bởi hình thức bên ngoài, độ cháy, mùi thơm và hương vị. Một loại thuốc lá có hương vị thơm ngon, có vẻ ngoài nguyên sơ và đàn hồi khi chạm vào sẽ đắt hơn một loại lá thô không có nhiều mùi hoặc vị.

Một số loại thuốc lá cũng mất nhiều thời gian hơn để ủ và lên men để đạt hiệu suất tối đa. Quá trình đó cũng sẽ làm tăng chi phí xì gà của bạn - chu kỳ càng dài, thuốc lá phải được lưu trữ trong kho càng lâu và điều đó sẽ tốn tiền.

Thuốc lá có thể là một giống có năng suất thấp, có nghĩa là diện tích thu hoạch không lớn trên đồng ruộng, tuy nhiên số lượng sản xuất được lại rất nhỏ. Điều này cũng có thể làm cho món puros của bạn đắt hơn một chút. Đôi khi đó chỉ là vấn đề cung và cầu.

Đôi khi, một điếu xì gà đắt tiền vì những lý do tùy tiện hoặc phô trương mà không liên quan gì đến chất lượng hoặc tính sẵn có. Những trường hợp ngoại lệ đáng tiếc đó không phải là điều bình thường trong ngành xì gà cao cấp. Nếu một điếu xì gà đắt tiền thì chi phí đó thường hợp lý.

Nói như vậy, không có gì đảm bảo bạn sẽ yêu thích điếu xì gà đắt tiền. Cấu hình hương vị và mức độ mạnh (cao hoặc thấp) của khói cao cấp có thể không phù hợp với sở thích của bạn. Cách tốt nhất để biết là hãy thử nó. Nếu bạn chi thêm tiền và thấy rằng trải nghiệm không phù hợp với chi phí, thì hãy ở trong phạm vi giá thoải mái của bạn. Nếu bạn tìm thấy mức độ đặc biệt của hương vị, sự tinh tế và độ phức tạp, bạn sẽ biết điếu xì gà đó rất đáng giá.