Tại sao lại có nhiều mẫu chai rượu vang khác nhau?

Tại sao lại có nhiều mẫu chai rượu vang trên thế giới?

Bạn có biết rằng hình dạng của một chai rượu cho bạn biết nhiều điều hơn là nghệ thuật trên nhãn rượu? Ngay cả màu sắc của chai cũng có thể cho bạn biết vô số thông tin về rượu bên trong.

Sự tồn tại của nhiều mẫu chai rượu khác nhau dựa dựa trên truyền thống của nhiều thế kỷ phát triển văn hoá rượu vang. Việc kinh doanh rượu vang mang đậm dấu ấn của những truyền thống đó. Ngay cả tập đoàn rượu vang đa quốc gia lớn nhất, cũng sẽ không làm ngược lại những chuẩn mực văn hóa này. Trên thực tế, quy định về hình dạng của chai rượu vang là điều duy nhất mà cả thế giới rượu vang đều đồng ý.

Việc tuân thủ các quy ước về hình dáng chai rượu vang là sự tôn trong trong kinh doanh, mỗi nhà máy rượu  phải tuân thủ một vài quy tắc cơ bản về hình dạng chai. Điều này là rất quan trọng, vì các nhà máy rượu sẽ tránh được các hành vi gian lận khi sao chép hoặc làm giả các nhãn rượu nổi tiếng khác.

Các loại hình dạng chai rượu

Chai rượu được đặt theo tên của các vùng rượu vang đã làm cho chúng nổi tiếng. Tham khảo 2 mẫu chai phổ biến của Pháp và Đức. Hình dạng chai là cách nhận biết nhanh chóng và dễ dàng cho kiểu dáng của rượu trong chai.

Mẫu chai vang của Đức

Mẫu chai rượu vang Pháp

Mẫu chai “Burgundy”

Với những loại vang đỏ

Ba loại nho đỏ chính được sử dụng loại chai này là: Pinot Noir, Grenache và Syrah. Loại rượu pha trộn giữa Grenache và Syrah cũng sẽ sử dụng kiểu dáng chai này. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ có sự pha trộn nào của Pinot Noir trong một trong những chai này “đó là một trong những điều cấm kỵ lớn nhất trong ngành kinh doanh rượu vang”.

Với những loại vang trắng

Chỉ có một số loại rượu trắng sẽ được dùng loại chai này. Những loại đó bao gồm Chardonnay, Viognier, Marsanne và Roussanne. Trong khi Chardonnay có xu hướng được đóng chai như một loại giống duy nhất, những loại khác thường được pha trộn với nhau.

Theo quy định, các nhà sản xuất rượu sử dụng những chai này cho rượu vang trắng nặng hơn, thường là quá trình lên men malolactic, lão hóa thùng và khuấy nước.

Với những chai cỡ lớn

Thuật ngữ "Burgundy" đề cập  từ vùng Burgundy của Pháp. Khu vực này sản xuất hai giống Pinot Noir và Chardonnay. Một số vùng rượu cổ điển khác sử dụng loại chai này là Thung lũng Rhone. Những loại rượu đó là Syrah và Grenache cho màu đỏ và Viognier, Marsanne, và Roussanne . Ở Burgundy, không ai pha trộn các loại nho với nhau. Trong khi ở Rhone, mọi người lại thường xuyên pha trộn các giống nho.

Một số loại rượu vang được sản xuất ngoài Rhone và Burgundy, Các nhà sản xuất rượu sẽ sử dụng hình dạng chai này cho những loại rượu mà họ tin là có sắc thái và thanh lịch.

Mẫu chai Reisling

Mẫu chai Reisling

Với những chai rượu vang trắng

Những chai vang trắng nổi tiếng thường dùng các mẫu chai Riesling. Nếu bạn tìm hiểu kỹ về rượu vang, bạn có thể nghe thấy chai này được gọi là “Hock”, một thuật ngữ tiếng Anh cổ để chỉ riesling của Đức. Tuy nhiên, bất kỳ loại rượu trắng nào của Đức đều có thể sử dụng chai này. Điều đó bao gồm Gewurztraminer. Scheurebe và Pinot Blanc. Ở Pháp, rượu vang từ Alsace cũng sử dụng chai rượu này.

Với những chai rượu vang đỏ

Chai này chủ yếu được sử dụng cho rượu vang trắng, ngoại trừ ở Alsace. Ở vùng rượu vang của Pháp này, thậm chí cả rượu Pinot Noir cũng được bán trong những chai có nắp mảnh mai này.

Với những chai màu nâu của Đức

Mẫu chai này thường dùng cho các loại rượu vang từ thung lũng Rhine (Mittelrhein, Rheingau, Nahe, và Rheinhessen) theo truyền thống được đóng chai bằng thủy tinh màu nâu, Chai từ Mosel thường có màu xanh lá cây. Trước những năm 1920, rượu vang Mosel có màu xanh lam.

Mẫu chai Bordeaux của Pháp

Mẫu chai Bordeaux

Với những chai rượu vang đỏ

Cabernet Sauvignon, Merlot, và Cabernet Franc thường được tìm thấy trong các chai Bordeaux. Trên thực tế, và nho rượu vang có liên quan đến di truyền Cabernet sẽ được tìm thấy trong loại chai này. Điều đó bao gồm nho như Malbec và Carmenere.

Với những chai rượu vang trắng.

Sauvignon Blanc và Semillon là loại nho trắng truyền thống trong kiểu chai này. Chai này là chai defacto cho hầu hết các loại rượu vang trắng khô, giòn. Nếu rượu có màu bơ và có mùi sồi, nhà máy rượu có xu hướng cung cấp chúng trong chai màu Burgundy.

Với những chai cỡ lớn của vùng Bordeaux

Bordeaux là vùng rượu vang của Pháp nổi tiếng với sự pha trộn màu đỏ của Cabernet Sauvignon, Merlot và Cabernet Franc. Nó cũng được biết đến với rượu vang trắng, là sự pha trộn của Sauvignon Blanc và Semillion.

Theo thời gian, chai này đã trở thành mặc định cho hầu hết các loại rượu vang đỏ khô. Tất cả mọi thứ từ Zinfandel đến Nebbiolo thường sẽ được bán trong chai kiểu dáng rộng rãi này. Đây là chai rượu vang đỏ defacto. Khi các nhà sản xuất rượu chọn sử dụng một kiểu dáng chai khác, nó thường được coi là một tuyên bố lớn.

Một cách khác mà các nhà sản xuất rượu có thể tạo ra một tuyên bố lớn là sử dụng những chai kiểu Bordeaux nặng hơn. Ý muốn nói là chai càng nặng thì rượu càng sang trọng. Tất nhiên, việc sử dụng thủy tinh nặng hơn sẽ làm tăng giá thành của rượu và nó trở thành một thứ gì đó quan trọng trong việc tiếp thị vào thời điểm này.

Mẫu chai Sâm banh

Mẫu chai Sâm banh

Với những chai rượu vang sủi bọt.

Những chai này được sản xuất dành riêng cho rượu vang sủi bọt. Độ dày của kính và thiết kế thuôn nhọn rất tiện dụng: giúp ngăn ngừa vỡ.

Quay lại những ngày xa xưa - thế kỷ 18 - những chai rượu sâm panh có thói quen làm vỡ rất khó chịu. Một lượng đáng kể CO2 được hòa tan trong rượu vang sủi bọt; lượng áp suất lớn hơn nhiều so với trong lốp ô tô.

Các chai Champagne hiện đại được thiết kế đặc biệt để hạn chế áp suất đó. Nếu bạn tìm thấy một chai bong bóng không phải trong chai Champagne, rất có thể đó chỉ là chai có ga nhẹ.

Một số kích thước chai rượu

Có một số kích cỡ của chai rượu vang. Mặc dù nhiều nhà xuất bản và trường dạy rượu nói về vấn đề này, nhưng đừng dành quá nhiều thời gian cho vấn đề này. Hầu hết trong số này là những đồ tạo tác của thời đại đã qua lâu đời và có rất ít hoặc không có giá trị trong thế giới rượu hiện đại.

Dạng tách (AKa Piccolo)

Đây là loại chai nhỏ thường bằng nhựa và rẻ như đồ bên trong. 187,5 ml nguyên chất.

Dạng 375ml (AKA Demi)

Nửa chai phổ biến vào những năm 90 nhưng ngày nay ít có hậu quả. 375 ml.

Dạng 500ml

Kích thước chai yêu thích cho các loại rượu ngọt giảm giá được tìm thấy ở dưới cùng của tủ lạnh tại điểm dừng xe tải địa phương của bạn. 500 ml.

Kích thước tiêu chuẩn

Chai rượu 750 ml này thực sự là loại duy nhất có ý nghĩa để mua. Điều này là do toàn bộ nền kinh tế phân phối, nhập khẩu và sản xuất đều dựa trên quy mô này. Bất kỳ kích thước nào khác sẽ tốn nhiều chi phí hơn để vận chuyển, đóng chai và lưu trữ.

Dạng 1 Lít

Chúng tôi đang tìm hiểu hệ thống số liệu của chúng tôi! Một lít thường dành cho một chai rượu mà bạn định uống một mình trong bãi đậu xe đầy cỏ dại của một trung tâm mua sắm phá sản.

Dạng 1,5 Lít

Sự khởi đầu của các kích cỡ chai giả tạo. Có những lập luận được đưa ra rằng rượu vang trong chai magnum có tuổi thọ cao hơn, nhưng điều đó không đúng. Những chai này thường được đổ đầy bằng hai chai thông thường và được đóng nút thủ công. Những loại rượu này chỉ để trưng bày. Mua Magnum nếu bạn coi trọng việc khoe khoang hơn là uống rượu. 1,5 Lít.

Một số dạng kích thước chai rượu lạ khác.